นาย อารีฟีน แสงวิมาน หนึ่งในนักวิชาการชั้นราชครูของแนวทางญะฮฺมียะฮฺ(อะชาอิเราะฮฺ) แห่งประเทศไทย ได้แสดงความศรัทธาที่แปลกประหลาดของเขาออกมาในการวิพากษ์วิจารณ์ คุณอามีน ลอนาหรือ ชัรฟุดดีน อามิลี โดยประเด็นของเรื่องนั้นมาจากการที่นายอารีฟีน แสงวิมาน พยายามสร้างภาพว่าตนเองรักในท่านนบีอย่างสุดหัวใจ ดังนั้นอะกีดะฮฺของชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺที่ระบุว่าท่านนบีสามารถ "ผิดพลาด" ในฐานะปุถุชนได้พวกเขาแสร้ง "รับไม่ได้" กับหลักศรัทธาประการนี้ เราไปดูที่ นายอารีฟีน แสงวิมานเขียนขัดขาตัวเองกัน
อารีฟีน กล่าวว่า
"ท่านนะบีย์ มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นมนุษย์ที่ไม่เหมือนมนุษย์สามัญชนธรรมดา ท่านเปรียบเสมือนกับอัญมณีที่อยู่ท่ามกลางก้อนหินทั้งหลายดังนั้น ผู้ที่มีหัวใจที่รู้สึกรักอย่างลึกซึ่งกับบุคคลหนึ่ง มักจะมองว่าผู้ที่เขารักนั้นไม่ผิดไม่พลาดกันง่าย ๆ แต่หากบุคคลหนึ่งที่เราไม่ชอบไม่รู้สึกรัก แม้เขาจะพูดหรือทำอะไรก็จะพยายามหาข้อผิดพลาดเสมอดังนั้นท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงเป็นมนุษย์ที่มีเกียรติฐานันดรที่สูงส่งไม่บังควรที่จะมาเปรียบเทียบกับ มนุษย์สามัญชนทั่วไป"
นายอารีฟีน ได้กล่าวต่อไปอีกว่า
"นาย อามีน ลอนา กล่าวว่า "อัลลอฮฺตำหนินบี ไม่ใช่ด่า....ถ้านบีไม่ผิดพลาดแล้วจะต่างอารัยกับอัลลอฮฺ..."
เขา ไม่เข้าใจคำว่า มะอฺซูม ไม่เข้าใจภาษาอาหรับ แต่จะแปลกันตามความเข้าใจว่า ไม่มีบาป ไม่มีความผิด ทั้งที่คำว่า “มะอฺซูม” นั้นหมายถึง “ผู้ที่ถูกปกป้องจากบาป” หรือถ้าหากเราเชื่อว่าท่านนะบีย์ไม่มีความผิด ก็จะพูดได้ว่าท่านนะบีย์ “มะอฺซูม” หมายถึง “ผู้ที่ถูกปกป้องจากความผิด”
ดังนั้นการที่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อยู่ในสภาวะไร้บาปและไร้ความผิดนั้น ด้วยการปกป้องจากอัลเลาะฮ์ตะอาลา
เพราะฉะนั้น หากถามว่า “หากนะบีย์ไม่ผิดพลาดแล้วต่างอะไรกับอัลเลาะฮ์”
คำ ตอบก็คือ: ต่างกันแน่นอนครับ เพราะอัลเลาะฮ์ไม่มีผิดพลาดด้วยคุณลักษณะอันสมบูรณ์ของพระองค์เอง แต่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ผิดพลาดด้วยการปกป้องจากอัลเลาะฮ์ ซึ่งความแตกต่างนี้ คือสัจธรรมและไม่ทำให้เกิดชิริกอย่างแน่นอน
แต่ผู้ที่บอกว่าเป็นชิ ริกนั้น เพราะไปเข้าใจว่า ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮฺวะซัลลัม อยู่ในสภาวะไร้บาปและไร้ความผิดด้วยตัวท่านเอง แล้วอัลเลาะฮ์ก็ไม่มีความผิดพลาดด้วยพระองค์เอง ซึ่งหากเข้าใจผิดตั้งแต่ต้นแบบนี้ ผลตามมาก็คือ กล่าวหาชิริก เพราะแยกแยะไม่ถูกระหว่างอัลเลาะฮ์กับร่อซูลของพระองค์
ดังนั้น ตรรกะที่ว่า “หากร่อซูลุลลอฮ์ไม่มีข้อผิดพลาด ก็จะไม่แตกต่างอะไรกับอัลเลาะฮ์ ดังนั้นเมื่อพระองค์กับร่อซูลไม่แตกต่างกัน ผลมาตามก็คือ ชิริก” ถือว่าเป็นเหตุผลที่ตบตา اَلسَّفْسَطَةُ (ซัฟซะเฏาะฮ์) ตามหลักของตรรกะศาสตร์นั่นเองครับ
วัลลอฮุอะลัม"
แต่ในตอนท้าย นายอารีฟีน กลับกล่าวขัดขาตนเองว่า
"ในอายะฮ์อัลกุรอ่าน มีไม่ใช่หรือครับ ที่อัลลอฮ์ทรงตำหนิท่านรอซูลุลลอฮ์ ซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
- วัลลอฮุอะอฺลัม -
อายะฮ์ใหนบ้างครับน้อง โปรดนำเสนอให้บังทราบหน่อยครับ
และ ขอเปลี่ยนคำว่า "ตำหนิ" ไปเป็น "ทักท้วง" ก็จะดูสวยงามมากเลยครับน้อง เพราะเรากำลังพูดเกี่ยวกับเรื่องของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้ที่เป็นที่รักยิ่งของเรา"
ไปดูการเสวนารูปแบบเต็มได้ที่เว็ปไซต์ของเจ้าตัว
เมื่ออารีฟีน แสงวิมาน เข้าซอยตัน
คำถามสำหรับนาย อารีฟีน แสงวิมาน
1. ท่านยืนยันว่านบีผิดพลาดไม่ได้ แต่ทำไมท่านกล่าวว่า อัลลอฮฺ "ทักท้วง" นบี หรืออะกีดะฮฺของท่านนั้นคือ อัลลอฮฺทักท้วงนบีทั้งที่นบี "ทำถูกต้อง" ? หรือ "ทักท้วง" ในความเข้าใจของท่านหมายถึงสนับสนุนให้กระทำในสิ่งนั้นต่อไปซึ่งเป็นสิ่งถูกต้อง?
2. หากท่านยอมรับว่า ทักท้วง ใช้ในกรณีของการกระทำที่ผิดพลาด คำถามคือที่ท่านเขียนในข้างบนว่านบีไม่ผิดพลาดเพราะมาจากการอนุมัติของอัลลอฮฺจึงไม่ถือว่าเป็น ชิรกฺ ตกลงท่านกำลังสื่อว่าอัลลอฮฺไม่เคยทำให้นบีผิดพลาด แล้วอัลลอฮฺก็ทักท้วงนบีในสภาพที่นบีถูกปกป้องจากความผิดพลาดนั่นเอง!
สรุปคือ
อัลลอฮฺทักท้วงนบีบนความถูกต้องของนบี นี่แหละอะกีดะฮฺของอารีฟีน แสงวิมาน และพวกญะฮฺมียะฮฺเขาล่ะ
ไม่เคยพบคนวลี การอมัตในสายวาฺฮาบีเลย ทำไม
ตอบลบ