วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อารีฟีน แสงวิมาน : อัลลอฮฺ "ทักท้วง" นบีทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด!



นาย อารีฟีน แสงวิมาน หนึ่งในนักวิชาการชั้นราชครูของแนวทางญะฮฺมียะฮฺ(อะชาอิเราะฮฺ) แห่งประเทศไทย ได้แสดงความศรัทธาที่แปลกประหลาดของเขาออกมาในการวิพากษ์วิจารณ์ คุณอามีน ลอนาหรือ ชัรฟุดดีน อามิลี โดยประเด็นของเรื่องนั้นมาจากการที่นายอารีฟีน แสงวิมาน พยายามสร้างภาพว่าตนเองรักในท่านนบีอย่างสุดหัวใจ ดังนั้นอะกีดะฮฺของชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺที่ระบุว่าท่านนบีสามารถ "ผิดพลาด" ในฐานะปุถุชนได้พวกเขาแสร้ง "รับไม่ได้" กับหลักศรัทธาประการนี้ เราไปดูที่ นายอารีฟีน แสงวิมานเขียนขัดขาตัวเองกัน



อารีฟีน กล่าวว่า

"ท่านนะบีย์ มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เป็นมนุษย์ที่ไม่เหมือนมนุษย์สามัญชนธรรมดา  ท่านเปรียบเสมือนกับอัญมณีที่อยู่ท่ามกลางก้อนหินทั้งหลายดังนั้น ผู้ที่มีหัวใจที่รู้สึกรักอย่างลึกซึ่งกับบุคคลหนึ่ง  มักจะมองว่าผู้ที่เขารักนั้นไม่ผิดไม่พลาดกันง่าย ๆ แต่หากบุคคลหนึ่งที่เราไม่ชอบไม่รู้สึกรัก  แม้เขาจะพูดหรือทำอะไรก็จะพยายามหาข้อผิดพลาดเสมอดังนั้นท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จึงเป็นมนุษย์ที่มีเกียรติฐานันดรที่สูงส่งไม่บังควรที่จะมาเปรียบเทียบกับ มนุษย์สามัญชนทั่วไป"


นายอารีฟีน ได้กล่าวต่อไปอีกว่า
"นาย อามีน ลอนา กล่าวว่า "อัลลอฮฺตำหนินบี  ไม่ใช่ด่า....ถ้านบีไม่ผิดพลาดแล้วจะต่างอารัยกับอัลลอฮฺ..."

เขา ไม่เข้าใจคำว่า มะอฺซูม  ไม่เข้าใจภาษาอาหรับ  แต่จะแปลกันตามความเข้าใจว่า  ไม่มีบาป  ไม่มีความผิด  ทั้งที่คำว่า “มะอฺซูม” นั้นหมายถึง “ผู้ที่ถูกปกป้องจากบาป” หรือถ้าหากเราเชื่อว่าท่านนะบีย์ไม่มีความผิด  ก็จะพูดได้ว่าท่านนะบีย์ “มะอฺซูม” หมายถึง “ผู้ที่ถูกปกป้องจากความผิด”

ดังนั้นการที่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  อยู่ในสภาวะไร้บาปและไร้ความผิดนั้น  ด้วยการปกป้องจากอัลเลาะฮ์ตะอาลา

เพราะฉะนั้น  หากถามว่า “หากนะบีย์ไม่ผิดพลาดแล้วต่างอะไรกับอัลเลาะฮ์” 

คำ ตอบก็คือ:  ต่างกันแน่นอนครับ  เพราะอัลเลาะฮ์ไม่มีผิดพลาดด้วยคุณลักษณะอันสมบูรณ์ของพระองค์เอง  แต่ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ผิดพลาดด้วยการปกป้องจากอัลเลาะฮ์  ซึ่งความแตกต่างนี้  คือสัจธรรมและไม่ทำให้เกิดชิริกอย่างแน่นอน

แต่ผู้ที่บอกว่าเป็นชิ ริกนั้น  เพราะไปเข้าใจว่า  ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮฺวะซัลลัม อยู่ในสภาวะไร้บาปและไร้ความผิดด้วยตัวท่านเอง  แล้วอัลเลาะฮ์ก็ไม่มีความผิดพลาดด้วยพระองค์เอง  ซึ่งหากเข้าใจผิดตั้งแต่ต้นแบบนี้  ผลตามมาก็คือ  กล่าวหาชิริก เพราะแยกแยะไม่ถูกระหว่างอัลเลาะฮ์กับร่อซูลของพระองค์

ดังนั้น  ตรรกะที่ว่า  “หากร่อซูลุลลอฮ์ไม่มีข้อผิดพลาด  ก็จะไม่แตกต่างอะไรกับอัลเลาะฮ์  ดังนั้นเมื่อพระองค์กับร่อซูลไม่แตกต่างกัน  ผลมาตามก็คือ ชิริก”   ถือว่าเป็นเหตุผลที่ตบตา اَلسَّفْسَطَةُ (ซัฟซะเฏาะฮ์) ตามหลักของตรรกะศาสตร์นั่นเองครับ

วัลลอฮุอะลัม"



แต่ในตอนท้าย นายอารีฟีน กลับกล่าวขัดขาตนเองว่า


"ในอายะฮ์อัลกุรอ่าน มีไม่ใช่หรือครับ ที่อัลลอฮ์ทรงตำหนิท่านรอซูลุลลอฮ์ ซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

- วัลลอฮุอะอฺลัม -

อายะฮ์ใหนบ้างครับน้อง โปรดนำเสนอให้บังทราบหน่อยครับ

และ ขอเปลี่ยนคำว่า "ตำหนิ" ไปเป็น "ทักท้วง" ก็จะดูสวยงามมากเลยครับน้อง เพราะเรากำลังพูดเกี่ยวกับเรื่องของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้ที่เป็นที่รักยิ่งของเรา"



ไปดูการเสวนารูปแบบเต็มได้ที่เว็ปไซต์ของเจ้าตัว

เมื่ออารีฟีน แสงวิมาน เข้าซอยตัน


คำถามสำหรับนาย อารีฟีน แสงวิมาน


1. ท่านยืนยันว่านบีผิดพลาดไม่ได้ แต่ทำไมท่านกล่าวว่า อัลลอฮฺ "ทักท้วง" นบี หรืออะกีดะฮฺของท่านนั้นคือ อัลลอฮฺทักท้วงนบีทั้งที่นบี "ทำถูกต้อง" ? หรือ "ทักท้วง" ในความเข้าใจของท่านหมายถึงสนับสนุนให้กระทำในสิ่งนั้นต่อไปซึ่งเป็นสิ่งถูกต้อง?

2. หากท่านยอมรับว่า ทักท้วง ใช้ในกรณีของการกระทำที่ผิดพลาด  คำถามคือที่ท่านเขียนในข้างบนว่านบีไม่ผิดพลาดเพราะมาจากการอนุมัติของอัลลอฮฺจึงไม่ถือว่าเป็น ชิรกฺ ตกลงท่านกำลังสื่อว่าอัลลอฮฺไม่เคยทำให้นบีผิดพลาด แล้วอัลลอฮฺก็ทักท้วงนบีในสภาพที่นบีถูกปกป้องจากความผิดพลาดนั่นเอง!

สรุปคือ

อัลลอฮฺทักท้วงนบีบนความถูกต้องของนบี นี่แหละอะกีดะฮฺของอารีฟีน แสงวิมาน และพวกญะฮฺมียะฮฺเขาล่ะ

1 ความคิดเห็น: